Các loại trà ngon phổ biến tại Trung Quốc

Nếu như Việt Nam nổi tiếng với các loại trà như trà đinh, trà Tân Cương Thái Nguyên, trà tôm nõn, trà móc câu,,,
share

Nếu như Việt Nam nổi tiếng với các loại trà như trà đinh, trà Tân Cương Thái Nguyên, trà tôm nõn, trà móc câu… thì người bạn láng giềng Trung Quốc cũng không hề kém cạnh khi sở hữu rất nhiều loại trà có công dụng bồi bổ cho sức khỏe. Trà gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của đế chế Trung hoa trở thành thứ đồ uống chân quý, giản dị nhưng thanh tao vô cùng. Bài viết này hãy cùng Hải trà Tân Cương khám phá thập đại danh trà Trung Quốc được xem là rất tốt cho sức khỏe nhé!

Các loại trà ngon phổ biến tại Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia có nền văn hóa lâu đời với những phong tục tập quán đặc biệt. Đây là nơi sản xuất ra nhiều loại trà quý với chất lượng tuyệt hảo làm say đắm biết bao con tim của dân sành trà. Những thức uống như trà Long Đỉnh, trà Thiết Quan Âm… đã đi vào lịch sử Trung Hoa, trở thành vật phẩm tiến vua “chân ái” và thanh tao nhất.Đâu đó trong các bộ phim Trung Quốc chúng ta hay nghe các nhân vật nhắc đến cái tên Thiết Quan Âm như một bảo vật quý giá và chất lượng nhất. Thật vậy, trong đời sống văn hóa của người dân Trung hoa, loại trà này rất tốt cho sức khỏe và được dùng để làm quà biếu trong các dịp lễ tết. Trà Thiết Quan Âm là một loại trà ô long cao cấp có từ thế kỷ 19 được sản xuất nhiều tại vùng An Khê, Phúc Kiến.

Truyền thuyết về trà Thiết Quan Âm

Ngày nay có nhiều địa phương sản xuất trà Thiết Quan Âm nhưng An Khê vẫn là nổi tiếng nhất. Tương truyền vào thời vua Càn Long tại một ngôi đền bỏ hoang thuộc trấn Tây Bình, An Khê có thờ cúng một bức tượng Quan Âm Bồ Tát. Một người dân nghèo tên Wei để tỏ lòng thành kính với tượng phật đã thường xuyên đến đây quét dọn, thắp hương trong nhiều năm liền.

Thiết Quan Âm là một trong các loại trà ngon Trung Quốc nổi tiếng nhất hiện nay

Thiết Quan Âm là một trong các loại trà ngon Trung Quốc nổi tiếng nhất hiện nayVào một đêm Wei nằm mơ thấy Quan Âm Bồ Tát nói về hang động sau đền thờ đang ẩn chứa kho báu. Theo lời dặn, Wei tìm được một cây trà và đã hái về chế biến. Sau khi cảm nhận được hương vị đậm đà của lá trà, Wei đã mang cây về để trồng và chăm sóc. Ông mời hàng xóm nếm thử và cho giống về gieo trồng. Từ đó trà Thiết Quan Âm ra đời nổi danh khắp thiên hạ. Trà sau đó được tiến cung để phục vụ cho các triều đại hoàng đế nhà Thanh.

Đặc điểm của trà Thiết Quan Âm

 

Trà Thiết Quan Âm có sợi cong, tròn đầy đặn xoắn chắc vào nhau trông rất đẹp. Cánh trà có màu xanh lục, nhỏ nhắn được thu hái cẩn thận trước khi bắt tay vào chế biến. Trà pha với nước sôi có mùi thơm nhẹ, nước trà ngả màu vàng tươi đậm, mang mùi thơm tự nhiên của hoa lan.

Trà Thiết Quan Âm có hương thơm dịu nhẹ, dịu ngọt nơi đầu lưỡi dễ dàng làm say đắm ngay cả những thực khách khó tính nhất

Trà Thiết Quan Âm có hương thơm dịu nhẹ, dịu ngọt nơi đầu lưỡi dễ dàng làm say đắm ngay cả những thực khách khó tính nhất

Khi thưởng thức trà có vị dịu ngọt nơi đầu lưỡi tan nhanh trong miệng đậm đà và hấp dẫn vô cùng. Trà Thiết Quan Âm ngày nay là một trong các loại trà ngon Trung Quốc được bình chọn nằm trong top “thập đại danh trà”. Nó được sử dụng làm quà biếu sếp, quà tặng người thân nhân dịp đặc biệt. Thiết Quan Âm giúp thanh lọc cơ thể, giảm căng thẳng, mệt mỏi, giảm Cholesterol, cải thiện hệ tiêu hóa, ngừa sâu răng…

Long Tỉnh trà

Trong danh sách các loại trà ngon Trung Quốc không thể bỏ qua cái tên Long Tỉnh. Loại trà này có nguồn gốc từ quê hương Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang và đã có từ rất lâu đời. Khác với những loại trà truyền thống khác, Long Tỉnh được sản xuất và chế biến theo nhiều loại khác nhau từ loại cao cấp đến các hạng thấp hơn, phù hợp với giá tiền của mỗi người.

Vào thời vua Khang Hy của nhà Thanh, Long Tỉnh từng được tôn vinh là hoàng trà, trở thành thức uống thượng hạng và quý hiếm. Cũng có sự tích kể rằng vua Càn Long sau này ghé thăm vườn trà Long Tỉnh đã rất say mê với cái hương vị tuyệt hảo, thanh ngọt trong cổ họng của từng chén trà. Long Tỉnh được tiến cung để phục vụ cho nhà vua

Trà Long Tỉnh có nguồn gốc từ lâu đời, là một loại đặc sản của tỉnh Chiết Giang

Tương truyền tên gọi của thức uống này cũng là do vua Càn Long đích thân ban cho. Nhà vua sau khi nhìn thấy bóng cây trà dưới giếng nước tựa hình ảnh một con rồng vươn cánh bay lượn nên đã nổi nhã hứng đặt cho cái tên mỹ miều là Long Tỉnh Trà. Ngày nay, trà Long Tỉnh rất được các nhà lãnh đạo Trung Quốc yêu thích, dùng để tiếp khách quý trong các cuộc họp nhà nước.

Trà Long Tỉnh có đặc điểm gì?

Long Tỉnh có cánh mỏng, búp hơi tròn và dài. Lá trà có một màu xanh tươi khá tự nhiên, mùi hương thơm mát, dịu nhẹ và dễ chịu vô cùng. Có nhiều loại trà Long Tỉnh sau khi sản xuất được một thời gian sẽ không còn giữ được hương vị vẹn nguyên như ban đầu. Để phân biệt bạn có thể dựa vào màu sắc của lá mùi thơm đặc trưng của trà. Theo đó, lá trà chuẩn phải có màu xanh non hơi ánh vàng. Mùi hương của trà nhẹ nhàng, thoang thoảng như mùi hoa lan.Trà Long Tỉnh được thu hái và chế biến rất cẩn thận. Toàn bộ khâu sản xuất phải được làm thủ công mới có thể giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon vốn có. Trà Long Tỉnh không vò mà sao trực tiếp trên chảo lớn, phải khéo léo ấn nhẹ trong lúc sao để trà dẹp lại mà không bị nát. Sợi trà sau khi chế biến mảnh và rất dễ gãy. Trà Long Tỉnh có tác dụng phòng chống ung thư, nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa, giải độc, hỗ trợ giảm cân…

Trà Đại Hồng Bào

Phúc Kiến không chỉ có Thiết Quan Âm mà còn có Đại Hồng Bào. Hai loại trà này đều rất ngon và đặc biệt. Đại Hồng Bào nằm trong danh sách thập đại danh trà và là một trong các loại trà ngon Trung Quốc nổi tiếng nhất.

Đại Hồng Bào có từ khi nào?

Trà Đại Hồng Bào xuất hiện vào thế kỷ 18 tại thành phố Vũ Di Sơn – thành phố với truyền thống sản xuất trà, là nơi sản sinh ra các loại trà ngon nhất. Theo dân gian xưa kể lại, triều nhà Đường ở Trung Quốc, Đại Hồng Bào được dùng làm quà tặng. Đến thời nhà Nguyên, trà được chọn là một trong những cống phẩm thượng hạng để tiến vua.

Trải qua nhiều triều đại khác nhau đến đời Vũ Nguyên Tông, xưởng sản xuất và chế biến Đại Hồng Bào dành cho hoàng tộc được xây dựng nhằm đem đến các sản phẩm chất lượng nhất. Đến đời vua Khang Hy, loại trà này trở nên phổ biến, được xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Tây Âu.

Trà đại hồng bào có thể được phân loại theo mùa thu hoạch, theo chủng loại giống trà…

Điểm đặc biệt của Đại Hồng Bào

Trà Đại Hồng Bào hiện tại có thể thu hoạch quanh năm nhưng chủ yếu vẫn là ba mùa xuân, hạ và thu. Mùa đông trà sẽ được thu hái ít hơn do điều kiện thời tiết. Trà khi thu hoạch tại thời điểm khác nhau sẽ cho ra đời chất lượng riêng biệt. Trong đó trà thu hái vào mùa xuân sẽ có mùi thơm đặc biệt nhất. Lúc này tỷ lệ sâu bệnh trên lá trà được giảm thiểu rõ rệt.

Trà Đại Hồng Bào là một trong các loại trà ngon Trung Quốc rất nổi tiếng. Trà sau khi pha có màu đỏ cam, hương vị thơm ngon ngọt ngào rất tốt cho sức khỏe. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được cái vị chát nhẹ cuộn sánh, ngọt ngào nơi đầu lưỡi. Quy trình sản xuất trà được thực hiện rất tỉ mỉ, cẩn thận theo phương pháp truyền thống. Những lá trà được chọn lọc phải đảm bảo chất lượng, xanh, non, không có màu vàng úa để trà thơm tự nhiên và để được lâu hơn.

Trà Ngân Châm thượng hạng

Một loại trà khác chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn trong danh sách những loại trà ngon này đó chính là Ngân Châm. Đây là loại tà đại diện cho dòng trà trắng rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Nguồn gốc trà Ngân Châm

Ngân Châm xuất hiện nhiều tại Đảo Quân Sơn, Nhạc Dương, Hồ Nam, Trung Quốc. Thời xưa đây vốn là nơi trú ẩn của rất nhiều đạo sĩ, được bao quanh bởi 72 đỉnh núi. Vua Minh Tông trong một hôm thiết triều được thái giám dâng cho chén trà quý với hương thơm dịu nhẹ, bọt nhỏ lăn tăn giống bông hoa tuyết. trà được pha bằng lông hạc để phục vụ vua. Hài lòng trước độ ngon của chén trà, vua Minh Tông đặt tên là trà Quân Sơn Ngân Châm. Chỉ có vua chúa mới được thưởng thức loại trà này.

Điều đặc biệt từ trà Ngân Châm

Là loại trà của vua chúa, chắc chắn rằng Ngân Châm mang một sức hút đặc biệt làm say đắm biết bao con tim đam mê trà nghệ. Theo các nghệ nhân trồng trà chia sẻ, Ngân Châm sẽ nở vào tháng 6. Đây là lúc trà đạt được chất lượng tốt nhất. Thời điểm thu hái cũng phải là buổi sáng sớm mới có thể giữ được hết các chất dinh dưỡng và vị ngon của trà.

Quy trình thu hái được tuyển chọn tỉ mỉ, sau khi hái cách mà các nghệ nhân chế biến trà cũng công phu không kém. Theo đó người dân Phúc Kiến không sử dụng bất kỳ loại dụng cụ hay máy móc nào, toàn bộ quá trình sản xuất, sao và sấy trà được thực hiện bằng hai bàn tay.

Trà Ngân Châm chuẩn được chia thành hai loại chính là trà búp và trà tơ. Thông thường thì những cây trà mọc ở phía đông của đảo Quân Sơn sẽ có chất lượng tốt hơn khi chúng đón được các tia nắng ban mai, sương đọng trên lá sẽ làm giảm lượng tơ trên thân. Trà trồng phía tây sẽ chịu cường độ ánh sáng mạnh hơn và ban đêm sẽ có nhiều sương nên búp sẽ rất nhiều tơ. Trà Ngân Châm không chỉ phổ biến ở Trung Quốc mà còn rất được lòng trà nhân đất Việt. Nước trà trong, hương thơm nhẹ, hơi chát rất phù hợp với những ai có sở thích thưởng trà.

Trà Phổ Nhĩ Vân Nam

Vùng Vân Nam Trung Quốc có một loại trà có nguồn gốc gần giống với trà Thái Nguyên của Việt Nam. Trà này mọc tự nhiên trên vùng núi cao và người dân chỉ thu hái lá của những cây trà cổ thụ. Trà Phổ Nhĩ Vân Nam thường được làm thành dạng bánh tròn, khi pha cho màu đỏ bắt mắt – vị trà thanh và thơm hương.

Trà Phổ Nhĩ là nhóm trà có thể nói là đắt đỏ nhất thế giới vì 2 lý do. Thứ nhất là trà Phổ Nhĩ thường được làm từ giống trà cổ thụ (có thể trồng hoặc mọc hoang). Cụ thể, nguyên liệu để làm loại trà này là shan tuyết cổ thụ.

Cây trà được trồng trên núi cao ở vùng Vân Nam hàng chục năm rồi mới bắt đầu thu hoạch để chế biến. Sau khi tuyển những lá trà đủ chất lượng thì gốc trà vẫn được giữ nguyên, tiếp tục chăm sóc cho nhiều mùa sau bởi cây trà càng lâu năm thì sẽ càng cho ra loại trà thượng hạng. Có cây đến hàng trăm năm tuổi vẫn còn được sử dụng tốt.

Thứ hai, giống như rượu vang ủ lâu năm, trà Phổ Nhĩ sau khi lên men đạt tiêu chuẩn thì càng để lâu, càng ngon, càng đắt tiền. Theo đó, lá trà Phổ Nhĩ được lên men hoàn toàn ở trạng thái rắn và khô, tách hết nước trong lá trà, nhưng giữ lại các vi sinh vật có trong lá trà cổ thụ để chuyển loại bỏ hết chất xấu, giữ lại chất tốt trong lá trà.

Quá trình lên men tự nhiên này rất tốn thời gian, có khi mất vài năm, nén lại thật chặt thành đủ hình dạng, phổ biến nhất là hình tròn với một lỗ hõm ở giữa mới tạo nên một bánh trà hoàn hảo.

Trà ngon và đủ chất lượng phải bảo có hương thơm trầm dịu, hậu vị sâu. Chất dinh dưỡng trong lá trà phải phong phú, nước trà đậm, khí trà mạnh mẽ và giữ được hương rất lâu trong miệng.

Kỳ Môn Hồng Trà

Tỉnh Vân Nam, nơi có những vườn trà cổ thụ hàng trăm năm tuổi, cũng bắt đầu chế biến hồng trà vào đầu thế kỷ 20. Vào năm 1938, một thương nhân và người làm trà đến từ Kỳ Môn (An Huy) đã lập nhà máy và sáng tạo nên một loại hồng trà có tên là Điền Hồng. Đặc điểm của loại trà này là có lông vàng bao quanh cánh trà, do trà được làm từ búp trà của cây trà cổ thụ.

Do búp trà cổ thụ có nhiều lông trắng bao quanh, nên khi chế biến thì những lông trắng này biến thành màu vàng rất đẹp mắt. Trà Điền Hồng cũng dần trở thành một trong những loại hồng trà trứ danh đến từ Vân Nam. nên từ đó có tên là Kỳ Môn Hồng Trà

Trà Bích Loa Xuân

Hay còn gọi là Bạch Trà Phổ Nhĩ (碧螺春) có tác dụng đặc biệt trong giảm mỡ, giảm béo, hạ huyết áp, tốt cho những người mắc huyết áp cao, chống bệnh xơ cứng động mạch, bảo vệ và bồi dưỡng cho dạ dày, phòng chống bệnh ung thư.

Đời nhà Thanh, Triệu Học Mãn trong cuốn “Bổ sung đại cương về thuốc đông y” năm 1769 đã viết “Tỉnh rượu Phổ Nhĩ đệ nhất, Phổ Nhĩ có lợi cho tiêu hoá, tiêu đờm, bồi dưỡng sức khỏe tăng lực rõ rệt, và có đặc tính ôn hoà thanh nhiệt, tan mỡ hạ khí, thông tiết”.

Trà Bích Loa Xuân sinh trưởng ở núi Động Đình, huyện Ngô, thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, do đó còn có tên gọi “Động Đình Bích Loa Xuân” Nghĩa là :Mùi hương khiến người ta phải ngạc nhiên. Đặc điểm của Bích La Xuân là hương thơm nồng, do đó trong thời cổ đại bị dân chúng gọi là “Hách sát nhân hương” Hoàng đế Càn Long nhà Thanh khi tới Giang Nam, quan phủ ở đó dùng trà này đón tiếp Càn Long, Càn Long nâng cốc lên chưa uống nhưng đã ngửi thấy mùi thơm xộc vào mũi, uống một ngụm liền khen danh bất hư truyền, nhưng Càn Long chê tên trà không hay nên đổi thành “Bích Loa Xuân” cho thơ mộng hơn.

Trà Bích Loa Xuân có màu xanh lục, hình như con ốc biển, bốn phía có nhiều lông mao dày. Uống trà Bích Loa Xuân ngon nhất là dùng cốc thủy tinh, lá trà sau khi ngấm nước sẽ dần dần dãn nở, lúc nổi lúc chìm, lông trắng lộ ra giống như tuyết đang múa trong gió, vừa mang lại cho con người sự thưởng thức về xúc giác và vị giác, lại có cảm giác đẹp về mặt thị giác

 

 

Sản phẩm ngẫu nhiên

Tin Tức

Xem thêm